ลองสร้างโปรเจคเกมตัวแรกกัน
เคลียความเข้าใจการสร้างเกม 2D ด้วย Unity กัน
Last updated
เคลียความเข้าใจการสร้างเกม 2D ด้วย Unity กัน
Last updated
หลังจากที่ได้ทำการติดตั้งโปรแกรม Unity ไปเรียบร้อยก็อย่ารอช้าเปิดโปรแกรม Unity ขึ้นมาลองเล่นกันเบยยย
สำหรับใครที่ไม่อยากพลาดอัพเดทบทความใหม่ๆ สามารถเข้าไปกด Like เพื่อรับข่าวสารใหม่ๆจาก Facebook Blog: Mr.Saladpuk ได้นะครับ 😍
หลังจากที่กดเปิดโปรแกรมและรอมันโหลดหน้าแรกเสร็จ ตัวโปรแกรมก็จะให้เราเลือกว่าจะสร้างเกมส์โดยใช้ Template ไหน ซึ่งในตัวอย่างผมจะสอนทำเกมส์ 2 มิตินะ (หรือเรานิยมเรียกเกมส์แนวนี้ว่า 2D) ซึ่งถ้าเพื่อนๆสามารถทำเกมส์ 2มิติเป็นแล้ว ที่เหลือจะเปลี่ยนแนวไปสร้างแนว 3มิติ ก็แทบจะกระโดดไปทำได้เลยทันที เพราะมันใช้พื้นฐานเดียวกันนั่นเอง
จากตรงนี้ให้เราเลือก Template เป็น 2D แล้วตั้งชื่อโปรเจคอะไรก็ได้ตามที่ใจอยากลงในโซนสีแดง ตามรูปด้านล่าง แล้วกดปุ่ม CREATE ให้เรียบร้อย
ในตัวอย่างผมสร้างเกมส์ไว้ภายใน Z:\unity ส่วนถ้าเพื่อนๆอยากเซฟโปรเจคนี้ไว้ที่ไหนก็กดปุ่ม ... แล้วเปลี่ยนเอาเองละกันนะ
หลังจากที่มันเตรียมโปรเจคเสร็จเรียบร้อย เราจะเจอหน้าที่จะใช้ในการสร้างเกมส์ของเราเป็นตามรูปด้านล่างนี้
ผมจะขออธิบายวิธีการใช้โปรแกรมนี้ไปทีละอย่างละกัน โดนถ้าเพื่อนๆค่อยทำตามขั้นตอนที่ผมเขียนไว้ เดี๋ยวก็จะเข้าใจการทำงานของมันทั่งหมดเองแหละ :P
เอาล่ะ ในตอนนี้เรามีของพื้นฐานที่เหมาะสำหรับเอาไว้ทำเกมส์ 2D เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นถัดไปเราก็จะลองเอารูปวงกลมไปโชว์ในเกมส์กันดูบ้าง โดยการคลิกขวาที่พื้นที่ว่างๆของหน้าต่าง Hierarchy
แล้วเลือก 2D Object
ตามด้วย Sprite
ตามรูปด้านล่างเบย
ในหน้าต่าง Hierarchy เราก็จะเห็นสิ่งที่ชื่อว่า้ New Sprite
โผล่เข้านั่นตามรูปด้านล่างนั่นเอง ซึ่งเราก็จะยังไม่เห็นอะไรในตัวเกมของเรานะ
เจ้า Sprite ที่เราทำการสร้างขึ้นมา มันคือตัวที่เอาไว้โชว์รูป ดังนั้นถัดไปเราก็จะทำการเลือกว่าจะเอารูปอะไรมาโชว์ โดยการเลือกที่หน้าต่าง Inspector
ที่อยู่ด้านขวาสุด ในช่อง Sprite ให้กดปุ่ม วงกลม
ลงไปซะ ตามรูปเบย
สุดท้ายก็ให้เราเลือกรูปวงกลม ตามรูปด้านล่าง
หลังจากที่เลือกเสร็จเราก็จะยังไม่เห็นอะไรอยู่ดี เพราะรูปวงกลมของเรามันเล็กม๊วก ดังนั้นเราก็จะลองขยายรูปของเราดูหน่อยละกัน โดยกดที่หน้าต่าง Inspector
เหมือนเดิมนี่แหละ แต่ในรูปนี้เราจะขยาย Scale แกน X และ Y ของตัวรูปาให้ใหญ่ขึ้น 10 เท่า ก็ทำการกำหนดตามรูปเลย เพียงเท่านี้เราก็จะเห็นเจ้ารูปวงกลมของเรากันละ เย่ๆ
ก่อนที่จะไปต่อเรามาเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่าเราทำแมวน้ำอะไรลงไปกันนะ
เป็นหน้าต่างที่เอาไว้บอกว่าฉากที่เรากำลังเห็นอยู่นี้ มันมี วัตถุ อะไรอยู่ในนั้นบ้าง ซึ่งในตอนนี้ฉากของเราประกอบไปด้วยของ 2 อย่างตามรูปด้านล่าง
เจ้า New Sprite
ก็คือวัตถุที่เอาไว้แสดงรูป ที่เราทำการสร้างมันขึ้นมานั่นเอง ส่วนเจ้า Main Camera
ก็คือกล้องที่เอาไว้บอกว่าเราจะเห็นอะไรบ้างในฉากนี้ของเรา (เรื่องกล้องเดี๋ยวจะมาอธิบายต่ออีกที)
เป็นหน้าต่างที่เอาไว้แสดงรายละเอียดของ วัตถุ ที่เรากำลังเลือกอยู่นั่นเอง ซึ่งถ้าเราเลือกวัตถุเป็น New Sprite
ที่อยู่ในหน้าต่าง Hierarchy เจ้าหน้าต่าง Inspector ก็จะแสดงรายละเอียดแบบนึง ตามรูปด้านล่าง
แต่ถ้าเราเลือกวัตถุเป็น Main Camera
แล้วล่ะก็ เจ้าหน้าต่าง Inspector ก็จะแสดงรายละเอียดของกล้องขึ้นมาให้เราเห็นตามรูปด้านล่างนั่นเอง
เป็นหน้าต่างที่โชว์ว่าภายในฉากของเรามีการวางวัตถุไว้ตำแหน่งไหนบ้าง
ถัดไปถ้าเราอยากรู้ว่าตัวเกมส์ของเรามันจะออกมาเป็นยังไง เราก็สามารถลองเล่นเกมส์ได้เลยโดยการกดปุ่ม Play ด้านบน ตามรูปด้านล่าง
เมื่อเรากดปุ่ม Play ไปเรียบร้อย ตัวโปรแกรมจะสลับมาที่หน้าต่าง Game
เพื่อแสดงให้เราเห็นว่า ถ้าเกมส์ของเราถูกเอาไปติดตั้ง + เล่นจริงๆ มันจะเป็นยังไงบ้างนั่นเอง ซึ่งตอนนี้เราพึ่งเรารูปบอลกลมๆไปวาง ดังนั้นเราก็จะเห็นแค่เจ้าบอลกลมๆแค่นั้นแหละ ตามรูปด้านล่างเบย
และเมื่อพอใจแล้ว เราก็จะกดปุ่ม Play ซ้ำอีกครั้ง เพื่อให้มันออกจากโหมด Play นั่นเอง
คำเตือน หากเราไปแก้ไขอะไรก็ตามใน Play mode สิ่งที่เราแก้ไขมันจะหายไปทั้งหมดเมื่อเราปิด Play mode นะจ๊ะ เพราะการแก้ไขในขณะที่เปิด Play mode มันเป็นการทำให้ developer ได้ลองแก้ไขค่าต่างๆ หรือ จำลองสถานะการณ์นั่นเอง ดังนั้นพอ stop play mode ปุ๊ป ทุกอย่างที่แก้ไว้มันก็จะหายไปหมดนั่นเอง
แค่เจ้าวงกลมง่าวๆวางลงก็สามารถลองติดตั้งเกมส์ลงเครื่องได้เลยนะจ๊ะ โดยให้เรากดที่เมนู File
แล้วเลือก Build And Run
ได้เลยนั่นเอง แล้วก็รอซักพักใหญ่ๆเดี๋ยวตัวเกมส์ก็จะเปิดขึ้นมาให้เราเห็นวงกลมง่าวๆของเราฮั๊ฟ
ใจเย็นๆนะโยม ในขั้นตอนนี้มันมีรายละเอียดในการติดตั้งเยอะเลย เช่นการติดตั้งเกมส์ของเรา Android หรือ iOS, Tv บลาๆ ก็จะมีขั้นตอนและโปรแกรมที่จะต้องลงเพิ่มอยู่ ซึ่งจะอธิบายไว้ในบทเรียนถัดๆไปอีกทีนะจ๊ะ แต่สำหรับคนที่ใจร้อนจริงๆมันก็ทำง่ายได้จากเมนู File
> Build Settings...
ที่อยู่ใกล้ๆกันนั่นแหละ แต่ตอนที่กดติดตั้งมันจะบอกให้เราไปลงอะไรเพิ่มเติมอีกทีนั่นเอง :P
ในบทนี้เพื่อนๆก็น่าจะได้เห็นตัวอย่างการสร้างเกมส์ 2D สไตล์แมวน้ำไปเรียบร้อยละ ในบทถัดไปเดี๋ยวเราลองมาลองเพิ่มตัวละครและทำให้มันขยับกันบ้างดีก่านะ
สำหรับใครที่ไม่อยากพลาดอัพเดทบทความใหม่ๆ สามารถเข้าไปกด Like เพื่อรับข่าวสารใหม่ๆจาก Facebook Blog: Mr.Saladpuk ได้นะครับ 😍