5.คำสั่งพื้นฐาน
💬 หลังจากเราสร้างตัวแปรได้ละ คราวนี้เราลองเอาตัวแปรที่เราสร้างไว้มาลองเล่นกับมันดูหน่อยละกัน ซึ่งการที่เราจะเล่นกับตัวแปรของเราเราจะต้องรู้จักคำสั่งพื้นฐานของมันก่อนนะ
ก่อนไปต่อ ดช.แมวน้ำ ขอทิ้งโจทย์เล่นๆไว้ 1 ข้อละกันนะว่า 2 + 12 / 2 x 3 - 1 ได้เท่าไหร่เอ่ย ?
กฎของคณิตศาสตร์กับกฎของคอมพิวเตอร์มันใช้กฎเดียวกันนะ ดังนั้นคำตอบมีเพียงหนึ่งเดียว คือคนร้ายอยู่ในกลุ่มพวกเรา ผมขอเอาชื่อ คิงจูเลียต เป็นเดิมพันเลย!!
คำสั่งพื้นฐาน ในโลกของการเขียนโปรแกรมเราเรียกมันว่า operator นะ
🎯 สรุปสั้นๆ
👨🚀 ชุดคำสั่งพื้นฐาน
Operator | ความหมาย | ตัวอย่าง |
= | กำหนดค่าให้กับตัวแปรที่อยู่ด้านซ้ายมือ | int money = 100; |
+ | นำค่า 2 ตัวที่อยู่ใกล้กันมา บวก กัน | 10 + 5 |
- | นำค่า 2 ตัวที่อยู่ใกล้กันมา ลบ กัน | 10 - 5 |
* | นำค่า 2 ตัวที่อยู่ใกล้กันมา คูณ กัน | 10 * 5 |
/ | นำค่า 2 ตัวที่อยู่ใกล้กันมา หาร กัน | 10 / 5 |
ข้อมูลประเภทตัวเลข
ไม่สามารถนำชนิดข้อมูลขนาดใหญ่ไปใส่ตัวแปรที่ชนิดข้อมูลมีขนาดเล็กกว่าได้
ข้อมูลประเภท string
ถ้าใช้คำสั่ง + จะเป็นการนำข้อมูลมาต่อกัน เช่น "5" + 7 จะได้ผลลัพท์คือ "57"
คำสั่ง - * / จะไม่สามารถใช้กับ string ได้
👨🚀 ชุดคำสั่งลัด
Operator | ความหมาย |
+= | นำค่าทางขวามือไปบวกกับด้านซ้ายมือ แล้วกำหนดให้ตัวแปรด้านซ้ายมือเป็นค่านั้นๆเลย |
-= | นำค่าทางขวามือไปลบกับด้านซ้ายมือ แล้วกำหนดให้ตัวแปรด้านซ้ายมือเป็นค่านั้นๆเลย |
*= | นำค่าทางขวามือไปคูณกับด้านซ้ายมือ แล้วกำหนดให้ตัวแปรด้านซ้ายมือเป็นค่านั้นๆเลย |
/= | นำค่าทางขวามือไปหารกับด้านซ้ายมือ แล้วกำหนดให้ตัวแปรด้านซ้ายมือเป็นค่านั้นๆเลย |
👨🚀 ลำดับการทำงานของคณิตศาสตร์
เวลาเจอเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์หลายๆตัวพร้อมๆกัน โปรแกรมจะไล่ทำตามลำดับของตารางด้านล่างนี้
ลำดับที่ | เครื่องหมาย |
1 | ( วงเล็บ ) |
2 | ++ หรือ -- (prefix) |
3 | คูณ หาร |
4 | บวก ลบ |
5 | ++ หรือ -- (postfix) |
ในลำดับเดียวกัน ให้ดูว่าเราเจอเครื่องหมายไหนก่อนให้ทำตัวนั้นก่อน ไล่จากซ้ายไปขวา
เช่น 12 / 2 * 3 กรณีนี้เจอ หาร ก่อน (จากซ้ายไปขวา) ดังนั้นคำตอบคือ 18
เฉลย ที่ถามว่า 2 + 12 / 2 x 3 - 1 = ? คำตอบคือ 19 นะจุ๊
Last updated